5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG
90 / 100

Qủa ớt chuông có rất nhiều vitamin cần thiết cho thị lực, tốt cho sức khỏe. Vậy cụ thể là gì thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở phần dưới bài viết này nhé!

Thông tin về nguồn gốc của quả ớt chuông

Ớt chuông là loại ớt không nóng, không cay được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau trên thế giới. Bạn có thể ăn bất kỳ màu nào của ớt chuông, mặc dù giống màu đỏ rất bổ dưỡng, giàu vitamin A, B6, E, lutein cũng như nguồn vitamin C và beta-carotene, chất chống oxy hóa quan trọng đối với hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Ớt chuông thuộc họ Solanaceae thường được gọi là ớt ngọt, được trồng rộng rãi ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Với hình dạng đẹp mắt và màu sắc rực rỡ với màu sắc đa dạng.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

Dựa trên sự đa dạng trong tự nhiên có nguồn gốc từ Nam và Trung Mỹ, ớt chuông phản ánh sự đa dạng sáng tạo vượt trội của con người, cả trong các món ăn cũng như sự phát triển của nhiều giống cây trồng. 

Ở Việt Nam, loại ớt chuông này được trồng nhiều ở Đà Lạt và được biết tới với tên gọi là ớt Đà Lạt. Chúng ta có thể dùng ớt chuông ăn sống hoặc chín, chẳng hạn như trong món salad. Hoặc có thể được nghiền thành bột và thêm vào trái cây dưới dạng màu làm hương liệu.

Ăn ớt chuông có tác dụng gì cho sức khỏe

Qủa ớt chuông giàu Vitamin A,C, canxi và magie cùng nhiều chất chống oxy hóa quan trọng có thể hỗ trợ giảm cân, giảm mức cholesterol và cũng thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn. Chúng cũng tuyệt vời cho làn da và mái tóc của bạn nữa. Cụ thể là:

1. Hỗ trợ đôi mắt khỏe mạnh

Ớt chuông có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin cao. Ớt chuông xanh có hơn nửa là zeaxanthin và miligam lutein hai chất chống oxy hóa này là điều cần thiết để giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Tác dụng của quả ớt chuông là một trong nhiều nguồn tự nhiên tốt nhất của các chất chống oxy hóa giúp ích cho các bệnh liên quan đến mắt bao gồm giảm độ nhạy sáng và lóa, giảm mỏi mắt và cải thiện thị lực cấp tính.

Lutein trong ớt ngọt là một phương pháp điều trị tự nhiên cho thoái hóa điểm vàng, một nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người lớn tuổi. Bằng cách lọc ra tia UV bước sóng ngắn có thể dễ dàng làm hỏng võng mạc, chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ sự thoái hóa của các tế bào mắt dẫn đến thị lực giảm.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

2. Ớt chuông giúp giảm cholesterol máu

Các capsaicin trong quả ớt chuông có nhiều lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng nó làm giảm cholesterol LDL “xấu”, kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm đau và giúp giảm bớt tình trạng viêm. Ớt chuông cung cấp 3 g chất xơ mỗi cốc, có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa và nồng độ cholesterol.

3. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Khi hồng cầu trong máu thấp hơn so với bình thường dẫn đến tình trạng thiếu máu. Cơ thể thiếu máu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu đi do không nhận được đủ máu giàu oxy. Dấu hiệu nhận biết thiếu máu thông thường là da xanh xao nhợt nhạt, mất tập trung, nặng hơn có thể dẫn đến mệt mỏi, tim đập nhanh hay rối loạn tiêu hóa.

Bổ sung sắt không đầy đủ cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu máu. Một số thực phẩm có chứa vitamin C như quả ớt chuông hoặc họ cam quýt, dưa hấu… sẽ giúp bạn hấp thu sắt. Từ đó cải thiện được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể. Trong quả ớt chuông rất giàu vitamin C, B6 và folate, vốn là các chất dinh dưỡng, chống oxy hóa mạnh và giúp ruột tăng khả năng hấp thụ sắt mà cơ thể cần để hồi phục tình trạng thiếu máu.

Ngoài ớt chuông, việc bổ sung vi chất như vitamin B12 trong chế độ ăn là điều cần thiết để phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt cho phụ nữ mang thai hoặc tuổi sinh đẻ.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

4. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Qủa ớt chuông là một trong những thực phẩm có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bạn, nguyên nhân căn nguyên của hầu hết các bệnh trong cơ thể.

Sự hiện diện cao của vitamin A trong quả ớt chuông là điều cần thiết để chống lại cả các bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư hay bệnh cảm lạnh thông thường. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích tăng cường miễn dịch của việc bổ sung vitamin A, đặc biệt là ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nơi trẻ em rất dễ bị thiếu vitamin dẫn đến bệnh tật và bệnh tật.

Bổ sung vitamin A làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em lên 24%, đồng thời các bà mẹ nên lưu ý rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này làm tăng trẻ em đối dễ mắc các bệnh như sở và tiêu chảy.

Nếu bạn trải qua một số lượng căng thẳng đáng kể, ớt chuông cũng có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn vì hàm lượng vitamin C cao của chúng. Những người có lượng vitamin C cao trong hệ thống của họ ít có khả năng mắc các bệnh từ cảm lạnh đến ung thư. Ngoài ra vitamin C có vai trò quan trọng điều chỉnh hệ thống miễn dịch bị suy yếu liên quan đến làm việc căng thẳng cao.

5. Qủa ớt chuông phòng chống ung thư

Một loại chất chống oxy hóa, được gọi là lycopene, có trong ớt chuông đỏ. Nó là một loại carotenoid giúp chống lại các gốc tự do có được từ việc tiếp xúc với chất độc tự nhiên môi trường. Lycopene cũng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ớt vàng và màu da cam cũng rất giàu carotenoid, mà có thể bảo vệ tim mạch.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

6. Qủa ớt chuông làm đẹp tóc và da

Công dụng của quả ớt chuông đó chính là cải thiện làn da. Những người có lượng Vitamin C cao có ít nguy cơ mắc bệnh liên quan đến da và sở hữu làn da ít khô và nhăn hơn so với người bình thường. Khi bạn ăn quả ớt chuông sống hay chín đều chứa một lượng lớn vitamin C tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn, mà nó còn rất tốt cho làn da của của chị em phụ nữ.

Cùng với các carotenoids có trong ớt chuông, giúp cải thiện sức khỏe của làn da của bạn và thúc đẩy sản xuất collagen. Các chuyên gia dinh dưỡng đặc biệt khuyên bạn, nên bổ sung ăn ớt chuông vào thực đơn của gia đình, thói quen lành mạnh giúp bạn có làn da tốt và chống lại ung thư da.

7. Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Folate một chất dinh dưỡng quan trọng cho các bà mẹ mang thai được khuyến nghị nên có trong mỗi bữa ăn hằng ngày và ớt chuông chứa 14 phần trăm lượng folate. Thông thường, folate tăng thêm khoảng 50% ở phụ nữ mang thai vì vai trò của nó trong việc giữ cho thai nhi khỏe mạnh và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra, nó làm cho khuôn mặt và trái tim của trẻ phát triển đúng cách và thúc đẩy giúp trẻ phát triển đến một tỷ lệ sinh thích hợp trước khi sinh do sự phát triển ống thần kinh khỏe mạnh. Qủa ớt chuông không cay, chính vì vậy bà bầu hoàn toàn có thể ăn được bình thường.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

Ăn ớt chuông như thế nào là tốt nhất?

Là một số thực phẩm lành mạnh, thông thường ớt chuông ăn sống thay vì nấu chín. Bên cạnh đó ớt chuông là một trong những loại quả rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, nhiều chất siêu dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không phải ai cũng ăn được loại quả này.

Ớt chuông ăn sống hay chín?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng ớt chuông có thể ăn sống hoặc chín. Ngoài là một loại rau củ chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ ớt chuông còn là nguồn cung cấp Vitamin E, Vitamin B6, và magie dồi dào. Vì thế, nên hạn chế đun nấu ớt chuông đỏ ở nhiệt độ cao, để bảo toàn lượng vitamin C được hấp thụ vào trong cơ thể thì nên ăn sống. Còn nếu đang hỏi cách ăn sống quả ớt chuông thì chỉ cần rửa sạch, ngâm nước muối là có thể ăn được rồi.

Qủa ớt chuông, 5 lợi ích của quả ớt chuông đối với sức khỏe, BÁO TIÊU DÙNG

Ai không nên ăn ớt chuông?

Vì trong quả ớt chuông chứa nhiều chất xơ nên những người mắc bệnh về đường ruột hoặc có hệ tiêu hóa yếu, nhạy cảm thì không nên ăn ớt chuông sống. Cụ thể viêm loét dạ dày, bị trĩ, viêm thực quản và bệnh loãng xương cũng không nên ăn vì ớt chuông có thể gây viêm xương dẫn đến loãng xương. Chỉ ăn khi rửa sạch, gọt vỏ và nấu chín rồi mới ăn để dễ tiêu hóa hơn, chỉ ăn với một lượng ớt chuông vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Qua những thông tin trên thì chúng ta nhận thấy được quả ớt chuông có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đúng không nào? Hãy thêm loại thực phẩm này vào bữa cơm hàng ngày của gia đình mình bạn nhé!

Đọc bài trước

Trà bồ công anh và 10 lợi ích đối với sức khỏe

Đọc bài tiếp theo

Mách bạn mẹo chọn trái cây ngon

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *